Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Lò Vi Sóng Không Vào Điện

Lò vi sóng bị mất nguồn, nguyên nhân do hư hỏng nguồn điện khiến lò vi sóng không vào điện. Cách khắc phục lò vi sóng không vào điện hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chiếc lò vi sóng có lẽ không còn xa lạ gì với nhiều chị em nội trợ ở thành phố, với chức năng làm nóng thức ăn bằng điện từ hoặc nấu chín thức ăn mà không làm mất mùi vị đặc trưng của món ăn. Nếu bạn sử dụng lò vi sóng hàng ngày chắc hẳn sẽ rất bất tiện khi thiết bị có những trục trặc hay hư hỏng như: lò vi sóng không lên nguồn (lò vi sóng mất nguồn),… Bài viết này Nhóm Chia Sẻ Điện Lạnh xin chia sẻ các vấn đề về hiện tượng lò vi sóng không vào điện cũng như cách khắc phục hiệu quả nhất cho các bạn.

Nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không vào điện hiệu quả
Nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không vào điện hiệu quả

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA LÒ VI SÓNG

Để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể gây nên hiện tượng lò vi sóng mất nguồn trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng để có thể hình dung dễ hơn nhé.

– Cấu tạo lò vi sóng như thế nào? Nó bao gồm các bộ phận chính sau:

  1. Buồng nấu (usable space).
  2. Mạch vi điều khiển (microcontroller) còn gọi là mạch điện lò vi sóng.
  3. Máy phát sóng cao tần (magnetron) – đây là nguồn phát sóng điện từ làm nóng.
  4. Ống dẫn sóng (Waveguide)

– Nguyên lý hoạt động lò vi sóng

Lò vi sóng hoạt động được dựa trên nguyên lý mạch cộng hưởng LC. Bộ phận chính của nó bao gồm 1 biến áp cách ly với điện áp thứ cấp khoảng hơn 1000V. Cuộn dây thứ cấp được uốn bằng 1 diot cao áp thành điện DC, sau đó qua tụ điện rồi đến đèn phát sóng cao tần. Đèn này được đốt do điện áp cảm ứng lấy trên biến áp. Đèn phát sóng của lò vi sóng tạo ra dao động với tần số khoảng 2GHZ.

Tóm lại nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là tạo một dòng điện trường cực mạnh để tạo bức xạ sóng điện từ bên trong đèn này rồi bức xạ ra môi trường bên ngoài. Sóng từ đèn tiếp tục phản xạ vào thành lò nên mọi vật có cấu tạo lưỡng cực nhận được sóng và nóng lên. Vì thế thức ăn sẽ được hâm nóng từ bên trong ra bên ngoài khác với cách thông thường là từ ngoài vào trong.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN NGUỒN LÒ VI SÓNG KHÔNG HOẠT ĐỘNG

Chúng ta sẽ xem xét những nguyên nhân làm cho lò vi sóng không lên nguồn trong phần này. Lò vi sóng bị mất nguồn có thể từ một trong những nguyên nhân sau:

  1. Do nguồn điện yếu: Hệ thống nguồn điện cung cấp để sử dụng yếu, không đủ mạnh vì thế không thể cung cấp đủ điện để các thiết bị trong đó có lò vi sóng. Bạn hãy kiểm tra lại nguồn điện vào của gia đình có ổn không. Nếu lò hoạt động mà điện bị yếu thì lượng điện truyền vào lò sẽ bị chập chờn.
  2. Do bị hỏng, đứt cầu chì, cầu dao chưa đóng. Kiểm tra hệ thống cầu dao tổng xem đã mở chưa, nếu rồi mà hiện tượng hư hỏng vẫn xảy ra thì có thể do cầu chì bị đứt nên nguồn điện không được cấp vào lò. Cách khắc phục là nên thay cầu chì mới.
  3. Do đường dây dẫn điện bị đứt hoặc bị hở: Nếu dây dẫn điện bị hở hoặc lỏng thì đơn giản là hãy nối lại dây điện, nếu bị đứt nặng thì bạn nên thay dây mới. Đây là một nguyên nhân hư hỏng lò vi sóng rất hay xảy ra.
  4. Do bị hỏng board mạch điều khiển và các linh kiện bên trong. Tại sao lò vi sóng mất nguồn cũng có thể do nguyên nhân này. Cách khắc phục tốt nhất khi gặp hư hỏng này là liên hệ kỹ thuật để sửa chữa.

Làm sao để biết lò vi sóng không vào điện, việc kiểm tra lò vi sóng mất nguồn như thế nào?

Nếu bạn đã biết nguyên nhân lò vi sóng không vào điệncách khắc phục hiện tượng lò vi sóng mất điện như trên. Nhưng quan trọng là làm sao để biết lò vi sóng không lên nguồn. Thông thường thì cách kiểm tra trường hợp này rất đơn giản, đó là kiểm tra phích cắm xem ổn không, nếu không có vấn đề thì hãy nhấn nút khởi động (nếu lò vi sóng không vào điện thì lò không hoạt động và không có tín hiệu đèn báo).

– Sử dụng lò vi sóng đúng cách như thế nào.

  1. Không dùng vật dụng bằng kim loại hoặc đồ nhựa, đồ sứ có trang trí hoa văn kim loại để đựng đồ bỏ vào lò vi sóng để nấu, rã đông (ngoại trừ chức năng nướng), để tránh nguy cơ cháy nổ do phóng tia lửa điện.
  2. Các dụng cụ đựng thức ăn cũng nên dùng loại chuyên dụng cho lò vi sóng, không dùng các chất chịu nhiệt không tốt như nhựa tránh bị biến dạng hoặc tan chảy làm hỏng đồ ăn và gây độc hại.
  3. Khi nấu những thức ăn dễ bị tăng thể tích khi nóng lên như trứng, xúc xích, đồ ăn đựng trong hộp như thịt hộp thì cần phải xăm lỗ, mở nắp để tránh hiện tượng phát nổ.
  4. Đóng kín cửa lò để sóng không lọt ra ngoài có thể gây hỏng mắt. Tuy nhiên lò vi sóng hiện nay hầu hết đều có chức năng ngừng hoạt động khi cửa lò bị hở.
  5. Tránh hâm lò vi sóng đối với các bao gói đồ chứa các chất gây bệnh nguy hiểm như: ung thư vì mực in của chúng có thể loang ra thức ăn khi đun nấu băng lò vi sóng.
  6. Không dùng lò vi sóng để nấu những thực phẩm chứa nhiều nitric như thịt lợn ướp hoặc thịt lơn hun khói và nitric sẽ trở thành các nitrosamin và có thể gây ung thư.

DỊCH VỤ SỬA CHỮA LÒ VI SÓNG UY TÍN GIÁ RẺ

Nếu bạn muốn sửa chữa lò vi sóng với những hư hỏng như: lò vi sóng không vào điện, lò vi sóng bị hỏng bộ phận phát sóng,… hay khi bạn không biết lò vi sóng bị mất nguồn do đâu hãy liên hệ ngay Nhóm Chia Sẻ Điện Lạnh để sửa lò vi sóng không vào điện nhé. Chúng tôi chuyên sửa chữa lò vi sóng giá rẻ và chất lượng tại TPHCM.

Hoặc bạn có những thắc mắc khác như: mạch điện lò vi sóng là gì? Lò vi sóng không vào điện là do đâu? Cách khắc phục lò vi sóng không vào điện,… thì liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn chi tiết và cụ thể. Chúng tôi sẽ phục vụ bạn tận tình và nhanh chóng nhất.



Mô Tả Ngắn Bài Viết Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Lò Vi Sóng Không Vào Điện

Lò vi sóng bị mất nguồn, nguyên nhân do hư hỏng nguồn điện khiến lò vi sóng không vào điện. Cách khắc phục lò vi sóng không vào điện hiệu quả. (Hãy đọc toàn bộ bài viết Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Lò Vi Sóng Không Vào Điện để hiểu nhiều hơn. Xin Chân Thành Cảm Ơn!)

Bài Viết Nổi Bật Theo Danh Mục

Zalo